วัดถ้ำในพระพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก!!

ถ้ำอชันตา วัดถ้ำในพระพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก!!


ถ้ำอชันตา (Ajanta Caves) เมืองออรังกาบาด รัฐมหาราษฎร์ ประเทศอินเดีย...ได้ชื่อว่าเป็น วัดถ้ำในพระพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก สร้างเมื่อ พ.ศ.๓๕๐ 

โดยพระภิกษุในสมัยนั้นได้ค้นพบสถานที่แห่งนี้ เห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมกรรมฐานเป็นอย่างยิ่ง จึงได้เจาะภูเขาเพื่อสร้างเป็นกุฏิ โบสถ์ วิหาร ฯลฯ เพื่ออาศัยอยู่อย่างสันโดษ 

เนื่องจากเป็นสถานที่ห่างไกลผู้คน ทำให้ประวัติศาสตร์หน้าต่อมาของ ศาสนาพุทธในอินเดีย ได้ปรากฏขึ้นในหมู่ถ้ำบริเวณฝั่งตะวันตกของที่ราบสูงเดกกัน เมืองออรังกาบาด รัฐมหาราษฎร์ แห่งนี้ 

ต่อมาเรื่องราวของ ถ้ำอชันตา ได้หายเงียบไป กลายเป็นถ้ำร้างที่ถูกปกคลุมด้วยเถาวัลย์และต้นไม้ปิดปากถ้ำ




...จนถึง พ.ศ.๒๓๖๒ จอห์น สมิธ นายทหารชาวอังกฤษได้เข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ จนมาถึงบริเวณเทือกเขาแห่งหนึ่งบริเวณหมู่บ้านอชันตา และได้ค้นพบถ้ำแห่งนี้ด้วยความบังเอิญ 

ถ้ำเหล่านี้ถูกเจาะลึกเข้าไปในภูเขาเพื่อสร้างเป็นวัด มีวิหารขนาดใหญ่ ภายในเต็มไปด้วยงานแกะสลักหิน เป็นองค์เจดีย์ เป็นพระพุทธรูป และภาพจิตรกรรมฝาผนังถ้ำ เล่าเรื่องราวต่างๆ ในพุทธประวัติและชาดก และที่น่าแปลกใจ คือ ถ้ำเหล่านี้ซุกซ่อนตัวอยู่ที่นี่มานานถึงกว่า ๑,๕๐๐ ปี โดยไม่ถูกรุกล้ำจากผู้คนทั้งหลาย นับตั้งแต่จากวันที่ถูกทอดทิ้งให้รกร้างตลอดมา 




การค้นพบ หมู่ถ้ำอชันตา ในครั้งนั้นทำให้โลกต้องตื่นตะลึงกับความมหัศจรรย์ของศิลปะภายในวัดถ้ำ ที่ไม่มีใครเคยพบเห็น หรือรู้เรื่องมาก่อน 



ขณะเดียวกันก็ทำให้นักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี สามารถปะติดปะต่อเรื่องราวของ ศาสนาพุทธ ในอินเดียได้อย่างชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น 

ด้วยการศึกษาจากภาพแกะสลักหินภายในถ้ำ ที่ยังคงอยู่อย่างสมบูรณ์ ไม่ผุกร่อนพังทลายไปเหมือนพุทธสถานอื่นๆ เพราะทุกอย่างที่นี่ สลักขึ้นจากภูเขาทั้งลูก นับเป็นสิ่งแปลกประหลาดมหัศจรรย์ที่สุดในโลกก็ว่าได้

Cr Nirat Sasiratna
วัดถ้ำในพระพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก!! วัดถ้ำในพระพุทธศาสนาที่งดงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก!! Reviewed by Unknown on 01:21 Rating: 5

18 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนาบุญกับบทความดีๆค่ะ อ่านแล้วอยากไปเห็นจังค่ะ

    ตอบลบ
  2. อนุโมทนากับคนยุคก่อน สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  3. น่าตื่นตาตื่นใจจริงค่ะอยากมีโอกาสได้ไปเยือนสักครั้ง

    ตอบลบ
  4. เพราะความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงทำได้อลังมากๆ สาธุๆ

    ตอบลบ
  5. อนุโมทนาบุญ อยากจะไปเห็นจังเลยค่ะ

    ตอบลบ
  6. กราบอนุโมทนาบุญด้วยเจ้าค่ะสวยงามจริงๆเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  7. ขอกราบนมัสการ ช่างงดงามจริงๆ อัศจรรย์อย่างยิ่ง สาธุๆๆ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  8. ศรัทธาที่ตั้งมั่นต่อพระพุทธศาสนาสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเหนือจินตนาการและกาลเวลา น่าไปชมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  9. รวมเรื่องพระมหาธรรมกายเจดีย์ (Dhammakaya Cetiya)
    https://www.youtube.com/playlist?list=PLBczKRCRNrEAH6s98J8prwWWlZ9Tl9Fxn
    https://www.youtube.com/playlist?list=PLBczKRCRNrEDMDrLBdm0BRtP2YlY0WxNd

    ตอบลบ
  10. ผู้สร้างท่านมีศรัทธา ในพระพุทธศาสนาสูงเป็นอย่างยิ่ง อนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุครับ

    ตอบลบ
  11. ได้เคยไปสถานที่นี้มาแล้ว ค่ะ เมื่อ เกือบ 10 ปีก่อน ร่วมนำศาสนาพุทธวิชชาธรรมกายกลับคืนสู่พุทธภูมิ สงบและเย็นตลอดทั้งปี ซึ่งลึกๆในใจมันอบอุ่น เหมือนได้กลับมาบ้าน

    ตอบลบ
  12. มีวัด มีพระพุทธศาสนา แสดงถึงความเจริญทางด้านจิตใจเอย.

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.