"โควินธ์"ว่าที่ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาพุทธศาสนา

ต่างประเทศ
"โควินธ์" ว่าที่ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาพุทธศาสนา
วันเสาร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560, 00.17 น.

"โควินธ์"ว่าที่ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาพุทธศาสนา



"โควินธ์"เป็น ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาเลื่อมใสพระพุทธศาสนา เฉกเช่นดร. อัมเบดการ์  เตรียมรับตำแหน่ง 25 ก.ค.นี้ เสริมแกร่ง "โมดี"
  
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า เมื่อนายประนาบ มุกเคอร์จี ประธานาธิบดีประเทศอินเดีย ที่จะพ้นวาระใน 25 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งแทนคือนายราม นาถ โควินธ์ ทนายความวัย 71 ปีที่เป็นผู้สมัครจากพรรครัฐบาล คือพรรคภารติยะ ชนะตะ หรือ BJP ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาแต่ละรัฐรวมเกือบ 4,900 คนทั่วประเทศลงคะแนนเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อผลชัยชนะของนาย ราม นาถ โควินธ์ จะทำให้นายโมดี สามารถกุมอำนาจบริหารได้มั่นคงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 



นอกจากนี้นายราม นาถ โควินธ์ ยังเป็นบุคคลที่ศรัทธาเลื่อมใสพระพุทธศาสนาพระพุทธศาสนา เฉกเช่น ดร. อัมเบดการ์ หรือดร.บาบาสาเหบ พิมเรา รามจิ อัมเบดการ์(Dr. Babasaheb Bhimrao Ramji Ambedkar)

 ที่เกิดในวรรณะศูทร ที่พัฒนาตัวเองจนได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และเมื่อประเทศอินเดียได้รับเอกราช ได้เป็นผู้ร่วมร่างรัฐธรรมนูญของประเทศอินเดียประกาศใช้จนถึงทุกวันนี้ และต่อมาได้นำพาคนอินเดียจำนวนมากหันมานับถือพระพุทธศาสนา

ผู้ที่เปิดเผยว่านายราม นาถ โควินธ์ศรัทธาเลื่อมใสพระพุทธศาสนาคือ พระครูปริยัติโพธิวิเทศ (พระมหา ดร.คมสรณ์ คุตตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดไทยเชตวันมหาวิหาร นครสาวัตถี รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย 

 ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" 

ซึ่งชัยชนะของผู้สมัครจากพรรคของรัฐบาล (BJP) ครั้งนี้จะยิ่งทำให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กุมอำนาจเบ็ดเสร็จมากยิ่งขึ้น โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้อินเดียที่นับถือพุทธศาสนาเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นคนที่ 2 ถัดจากอดีตประธานาธิบดี เค.อาร์.นารายานัน ซึ่งดำรงตำแหน่งเมื่อปี 1997 - 2002


นายราม นาถ โกวินท์ วัย 71 ปี ผู้นี้เป็นอดีตผู้ว่าการรัฐวิหาร ผู้เป็นตัวเก็งจากพรรค BJP ได้รับการคาดหมายจากสมาชิกรัฐสภา ในการรับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปการโหวตเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ไปเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ที่ผ่านมา

 โดยการโหวตเลือกประธานาธิบดีจะกระทำโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง 4,896 คน ที่ก่อตั้งจากสมาชิกรัฐสภา และสภารัฐต่าง ๆ ไม่ใช่ประชาชน และได้มีการประกาศผลเมื่อวันที่ 20 กค.ที่ผ่านมา

ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมอินเดียยุคใหม่ และจะเป็นผลดีต่อชาวพุทธด้วย เพราะประธานาธิบดีคนใหม่ของอินเดียท่านนี้มีความศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

#มีพุทธสุภาษิตน่าศึกษาที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า
น ชจฺจา วสโล โหติ
น ชจฺจา โหติ พฺราหฺมโณ
กมฺมุนา วสโล โหติ
กมฺมุนา โหติ พฺราหฺมโณ.
บุคคลเป็นคนเลวเพราะชาติก็หาไม่
เป็นผู้ประเสริฐเพราะชาติก็หาไม่ (แต่)
เป็นคนเลวเพราะการกระทำ
เป็นผู้ประเสริฐก็เพราะการกระทำ.
ขุ. สุ. 25/352

#ประชาธิปไตยเข้าไปสลายความเข้มข้นเรื่องวรรณะในอินเดีย
#คนจะดีจะชั่วไม่ใช่อยู่ที่วรรณะชาติตระกูลแต่อยู่ที่การกระทำโดยแท้

ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย
21 กรกฎาคม 2560  Photo by NEWS.

Cr.กลุ่มไลน์
"โควินธ์"ว่าที่ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาพุทธศาสนา "โควินธ์"ว่าที่ปธน.อินเดียคนใหม่ศรัทธาพุทธศาสนา Reviewed by Unknown on 02:10 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.