วันแห่งความสุขของชาวพุทธในท้องถิ่นแยพเล่ห์

(ข่าวหนังสือพิมพ์ Locala Nyheter 
วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม ๒๕๖๐)

วัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน เมืองแยพเล่ห์ ในงานพิธีอัญเชิญพระประธานองค์ใหม่ที่มีขนาดสูง ๑๕๐ เซ็นติเมตร  และหนัก ๕๘ กิโลกรัม

"วันแห่งความสุขของชาวพุทธในท้องถิ่นแยพเล่ห์"

  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้องค์กรพุทธศาสนานานาชาติธรรมกายสวีเดนได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญพระประธานองค์ใหม่ที่วัดบนถนนบริแนส
มันเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับเรามาก” คุณวรวรรณ ผู้เป็นประชาสัมพันธ์ขององค์กรได้บอกกับนักข่าว



 ในตอนเช้าของวันเสาร์ได้มีสาธุชนประมาณ ๒๐๐ คนและพระภิกษุสงฆ์ ๔๐ รูปเดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อมาร่วมพิธีทางพุทธศาสนาที่วัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน เมืองแยพเล่ห์ ในงานพิธีอัญเชิญพระประธานองค์ใหม่ที่มีขนาดสูง ๑๕๐ เซ็นติเมตร  และหนัก ๕๘ กิโลกรัม

  “ในขณะที่เราทำสมาธิภาวนา พวกเราก็จะตรึกระลึกนึกถึงองค์พระนั้นไว้ในกลางตัวของเรา และการที่เราได้พระประธานองค์นี้มาประดิษฐานที่นี่เป็นสิ่งที่มีความหมายต่อพวกเราเป็นอย่างยิ่ง” คุณวรวรรณกล่าวเพิ่มเติม



ในวันดังกล่าวทางวัดก็ได้จัดให้มีมรรคุเทศก์นำชมวัดและชมพิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาทที่จัดให้มีขึ้นในวันดังกล่าวเช่นกัน 

“เด็กๆเหล่านี้จะอยู่ที่วัดอีก ๑ สัปดาห์ พวกเขาจะต้องตื่นตั้งแต่ตี ๕ แล้วนั่งสมาธิภาวนา หลังจากนั้นก็เรียนการสวดมนต์ทำวัตร และฝึกรักษาศีล ๑๐ สำหรับสามเณร ในขณะที่พระภิกษุสงฆ์จะต้องรักษาศีล ๒๒๗” คุณวรวรรณกล่าวกับนักข่าว ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นทุกคนได้นั่งหลับตาเจริญสมาธิภาวนาแล้วพนมมือขึ้นสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย


  “สิ่งที่เรากระทำนี้เรียกว่าการทำบุญ เป้าหมายของชีวิตของเราก็คือการสั่งสมบุญ ตัวอย่างเช่นการแบ่งปันอาหารของเราและการแผ่เมตตาแผ่ความสงบสุข เป็นต้น” คุณรุ่งอรุณกล่าวกับนักข่าว

ในพิธีกรรมดังกล่าวได้มีตัวแทนพระภิกษุสงฆ์ส่วนหนึ่งได้ขึ้นสู่ อาสน์สงฆ์ บรรยายธรรมให้สาธุชนที่มาร่วมงานได้ทราบเกี่ยวกับความสำคัญของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนาต่อทุกๆคน



“มันเป็นวันแห่งมหามงคลสำหรับชาวพุทธทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นที่นี้ เป้าหมายของเราคือการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อขยายสันติสุขและความเป็นเอกภาพแก่ทุกๆคนโดยไม่จำกัดว่าบุคคลเหล่านั้นจะมีแบคกราวด์อย่างไร” พระภิกษุรูปหนึ่งกล่าวกับนักข่าวคนดังกล่าว



 ในวันนั้นได้มีตัวแทนของสมาชิกองค์กรนี้ที่เป็นชาวสวีเดนท่านหนึ่งได้ออกมาเล่าเรื่องราวของตัวเองว่าพระพุทธศาสนาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตนอย่างไรบ้าง

  “ผมเคยเป็นคนที่ดื่มเหล้าและชอบเล่นการพนันพ่ายโป๊กเกอร์ จนกระทั่งร่างกายของผมทรุดโทรมลงมาก ต่อมาผมได้มาเจอกับภรรยาชาวพุทธของผมในปัจจุบันนี้ และผมก็ได้เริ่มฝึกนั่งสมาธิ นั่นคือ ๖ ปีที่ผ่านมาแล้ว มา ณ วันนี้ ผมเป็นคนที่รักสันติสุขและความสงบและไม่ดื่มแอลกอฮอล์อีกเลย” สมาชิกคนดังกล่าวกล่าวเล่าให้ทุกคนฟัง

รอบๆห้องปฏิบัติธรรมในวันนั้นได้มีสมาชิกส่วนหนึ่งที่กลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ด้วยความปีติใจที่เกิดขึ้น นั่งหลั่งน้ำตากันอยู่และส่งกระดาษเช็ดหน้าให้ซับน้ำตากันด้วยความปีติเบิกบาน

 “วันนี้มีความหมายต่อพวกเรามากจริงๆ และเราก็มีความสุขมาก” วรวรรณกล่าวในตอนท้าย

    เส้นทางบุญ
@Oathofboon
วันแห่งความสุขของชาวพุทธในท้องถิ่นแยพเล่ห์ วันแห่งความสุขของชาวพุทธในท้องถิ่นแยพเล่ห์ Reviewed by Unknown on 03:50 Rating: 5

13 ความคิดเห็น:

  1. กราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ สาธุครับ

    ตอบลบ
  2. ขออนุโมทนาบุญ กับทุกท่านใด้พบเส้นทางบุญแล้ว สาธุๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขออนุโมทนาบุญ กับทุกท่านใด้พบเส้นทางบุญแล้ว สาธุๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. อนุโมทนาบุญด้วยค่ะสาธุๆๆ

    ตอบลบ
  5. กราบอนุโมทนาบุญด้วยเจ้าค่ะสาธุสาธุเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  6. พระพุทธศาสนาจะเป็นที่พึ่งให้กับชาวโลก ภาพเหล่านี้จะทะยอยเกิดขึ้นในทุกหนทุกแห่ง กราบอนุโมทนาบุญพระอาจารย์ทุกรูป และอนุโมทนาบุญทีมงาน เจ้าภาพผู้ใจบุญทุกท่านด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  7. เรารักพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  8. ปลื้มปิติใจมากค่ะ กราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีส่วนในการจัดโครงการณ์ดีดีเช่นนี้
    กราบอนุโมทนาบุญค่ะ
    ทิพย์มณี

    ตอบลบ
  9. กราบอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.