“เป็นชาวพุทธแค่ไหน?” วันหนึ่งๆ คนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธไม่กี่นาที !!!

“เป็นชาวพุทธแค่ไหน?”

ฝรั่งมาถามอาตมาว่า... คนไทยเป็นพุทธ 95% แต่ทำไมสังคมไทยจึงเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัวและการเอารัดเอาเปรียบ !?

 เราตอบเขาได้เลยว่า “วันหนึ่งๆ คนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธไม่กี่นาทีหรอก”
.

ให้พวกเราพิจารณาโทษของการไม่มีสติ และคุณของการมีสติให้เห็นชัด !

สติเป็นเครื่องกำหนด ‪#‎พระพุทธศาสนา‬ 
สติอยู่ พระศาสนาอยู่ ..
สติไม่อยู่ พระศาสนาก็ไม่อยู่ 
.
มองในแง่นี้อาจพูดได้ว่า ขณะที่เราครองสติ เราเป็นชาวพุทธ !

ขณะใดที่สติหลุดไป เรากลายเป็นเดียรถีย์คนนอกศาสนา ..
.
หนทางปฏิบัติจึงอยู่ที่ความเพียรในชีวิตประจำวัน เราควรเป็นชาวพุทธให้มากที่สุด เป็นคนนอกศาสนาให้น้อยที่สุด เรามีทางเลือกอยู่ตลอดเวลาระหว่างการ “คิดพุทธ” และ “คิดผิด”
.
พระอาจารย์ฌอน ชยสาโร
‪#‎วัดป่านานาชาติ‬ อ.วารินชำราบ ‪#‎อุบลราชธานี‬
ขอขอบคุณ ภาพจาก : http://board.palungjit.org
“เป็นชาวพุทธแค่ไหน?” วันหนึ่งๆ คนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธไม่กี่นาที !!! “เป็นชาวพุทธแค่ไหน?” วันหนึ่งๆ คนไทยส่วนใหญ่เป็นพุทธไม่กี่นาที !!! Reviewed by Unknown on 01:39 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.