ดาราฮอลีวู้ด ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกหันมาเป็นชาวพุทธ

ดารานำจาก หนัง Load of the Rings : Orlando Bloom หันมาเป็นชาวพุทธ

       "ศาสนาพุทธช่วยผมมาก ทำให้เรียนรู้เรื่องการจัดการกับความวุ่นวายรอบตัวผม แบบพุทธ" 

       พุทธศาสนา คือหลักยึดเหนี่ยวที่แท้จริง ของ "ออร์แลนโด บลูม"



       ศาสนาพุทธ นักแสดงฝรั่งกว่า 16 ปีแล้วที่ ออร์แลนโด บลูม (Orlando Bloom) ซุปเปอร์สตาร์ชาวอังกฤษ วัย 35 ปี ซึ่งโด่งดังจากบทบาท “เลโกลัส” ในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ได้เปลี่ยนมานับถือพุทธศาสนา เพราะเชื่อว่าหลักปรัชญาของศาสนาพุทธเป็นสิ่งทันสมัย และเป็นหนทางนำไปสู่สันติสุข รวมทั้งได้ช่วยนำพาตัวเขาให้หลุดพ้นจากเส้นทางชีวิตอันเลวร้าย

      พระเอกหนุ่มบอกเล่าว่า เขาเคยผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายในชีวิตมาก่อน เป็นต้นว่า ขณะอายุ 13 ปี ได้รู้ความจริงจากมารดาว่า ผู้ชายที่เขาเรียกว่า “พ่อ” มาตลอดนั้น มิใช่บิดาบังเกิดเกล้าที่แท้จริง และได้ประสบอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้ง ทำให้แขนขาหัก หัวแตก จมูกหัก และที่หนักสุดคือ ขณะอายุ 19 ปี เขาตกจากระเบียงบ้านสูง 3 ชั้นจนหลังหัก



       และในช่วงอายุ 19 ปีนี้เองที่นำพาชีวิตของเขาเข้าสู่ความเป็นชาวพุทธ บลูมเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขารู้จักพุทธศาสนาว่า “ตอนนั้นผมกำลังเรียนอยู่ และต้องจัดนิทรรศการศิลปะ เพื่อสอบวิชาประติมากรรม ซึ่งผมยังวาดภาพและระบายสีได้ไม่ดี เพื่อนของผม ชื่อเดวิด ได้พูดถึงหลักปรัชญาของพุทธศาสนาและสวดมนต์ ผมนั่งดูเขาปฏิบัติ และหลังจากนั้น ผมก็สามารถวาดภาพและระบายสีได้ดีอย่างเหลือเชื่อ ในที่สุด ผมจึงเริ่มน้อมนำพุทธศาสนาเข้ามาในชีวิต”
        
       ตั้งแต่นั้นมาซุปเปอร์สตาร์หนุ่มจึงได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมโซคา งักไก สากล (Soka Gakkai International) ซึ่งมีรากฐานมาจากนิกายนิชิเรน โชชู หนึ่งในนิกายพุทธฝ่ายมหายานที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น

       เมื่อปี 1997 ปลูมได้เริ่มก้าวเข้าสู่โลกมายาของฮอลลีวูด โดยอีก 2 ปีต่อมาเขาได้รับเลือกให้รับบทเด่นเป็น “เลโกลัส” ในภาพยนต์เรื่อง The Lord of the Rings ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เขาโด่งดัง กลายเป็นดาราดังระดับโลกในทันที 



       และมีผลงานการแสดงภาพยนต์ฟอร์มยักษ์ตามมาอีกหลายเรื่องอาทิ Black Hawk Down, Pirates of the Caribbean, Troy, Kingdom of Heaven และ The Three Musketeers และได้รับรางวัลหลายครั้งจากงานประกวดภาพยนตร์
             
       การที่ชายหนุ่มวัย 20 ต้นๆ ต้องรับมือกับความมีชื่อเสียงระดับโลก เป็นเรื่องที่กลายมาเป็นความกดดันลึกๆในใจ แต่พระเอกหนุ่มก็ผ่านพ้นความรู้สึกนั้นมาได้ ด้วยหลักคิดทางธรรม บลูมเล่าให้นักข่าวฟังว่า “ตอนที่ผมอายุ 22 ปีขณะแสดงภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ไม่มีใครบอกคุณหรอกว่า การเป็นคนมีชื่อเสียงเป็นอย่างไร เพราะมันไม่มีอยู่ในคู่มือ หรือเมื่อผมอายุเกือบ 27 ปี บริษัทสร้างภาพยนตร์ฟอกซ์ไฟเขียวสร้างหนังที่ใช้งบเกือบ 5,000 ล้านบาทให้แสดงนำ ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

       ผมมีความอดทนและเชื่อมั่นในเส้นทางชีวิต ชีวิตจะคลี่คลายไปตามทางของมันเอง ถ้าคุณซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ทำดีที่สุด ก็ไม่ต้องห่วงว่าอะไรจะเกิดตามมา” นักข่าวได้ยินเช่นนั้น จึงเอ่ยขึ้นว่า “คุณพูดเหมือนเป็นชาวพุทธเลยนะ” พระเอกหนุ่มยิ้มพยักหน้ารับ พร้อมกับตอบว่า “ใช่..ผมนับถือศาสนาพุทธ”



       เมื่อหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ในอังกฤษทราบเรื่องนี้ ต่างพากันวิจารณ์ว่า พระเอกหนุ่มเป็นพวกคลั่งลัทธิ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่เขาเป็นอย่างยิ่ง เพราะสำหรับเขาแล้ว พุทธศาสนาคือวิถีการดำเนินชีวิต เป็นเครื่องมือที่ใช้จัดการกับปัญหาและความทุกข์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นในชีวิต

       บลูมบอกว่า “หลักปรัชญาที่ผมน้อมนำมาใช้ในชีวิต ไม่ใช่เป็นการนั่งใต้ต้นไม้และเพ่งความสนใจไปที่ท้อง แต่เป็นการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และใช้มันเป็นเสมือนเชื้อเพลิงเพื่อมุ่งไปข้างหน้าและทำชีวิตให้ดีขึ้น ยามที่แฟนสาวทิ้งคุณไป..บิลค่าใช้จ่ายกองอยู่บนโต๊ะ..และคนในครอบครัวโทรมาปรับทุกข์ถึงเรื่องร้ายๆในชีวิตของพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนนรกเลยทีเดียว 

       ทว่า นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต หากคุณตระหนักรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น คุณสามารถเรียนรู้ที่จะใช้ความล้มเหลว ความกลัวที่เกิดขึ้น กระตุ้นให้คุณเดินหน้าทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์

       ตลอดหลายปีที่ผ่านมาศาสนาพุทธคือหลักยึดเหนี่ยวที่แท้จริงสำหรับตัวผม แม้ผมจะเติบโตมาในครอบครัวที่นับถือศาสนาคริสต์และเข้าใจเป็นอย่างดี แต่ความศรัทธาในพุทธศาสนาที่ผมค้นพบนี้ ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องสับสนของคนทั่วๆไป ได้ทำให้เราเข้าถึงตัวตนของเราเองเพื่อดำเนินชีวิตและเป็นคนดี”

       เมื่อนักข่าวถามว่า “ศาสนาพุทธเป็นหลักยึดเหนี่ยวให้คุณได้อย่างไร?” พระเอกดังแห่งฮอลลีวูดได้ตอบว่า “การจะเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของเรานั้น คุณต้องโฟกัสเรื่องการใช้ชีวิต ทำดีต่อคนที่อยู่รอบๆตัว และใส่ใจทุกชีวิต” และบลูมยังได้ตอบคำถามถึงการเดินทางด้านจิตวิญญาณของเขาว่า “ผมคิดว่า ชีวิตเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษยธรรม ถ้าไม่เช่นนี้แล้ว ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะเกี่ยวกับอะไร มันเป็นเรื่องการเคารพความเป็นมนุษย์ทุกชีวิต โดยไม่คำนึงว่า คุณเป็นใคร นับถือศาสนาอะไร มีสีผิวใด”

       นอกจากมีศรัทธาในพุทธศาสนาแล้ว บลูมยังสนใจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “โกลบอล กรีน” ซึ่งเป็นองค์กรที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ต้นยุคปี 2000 อีกทั้งได้ดัดแปลงบ้านพักในลอนดอนให้เป็นบ้านประหยัดพลังงาน ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ใช้วัสดุที่ทำมาจากการรีไซเคิล และใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน

      ปี 2004 ออร์แลนโด บลูม ในวัย 27 ปี ได้เข้าร่วมในพิธีปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับพุทธมามกะใหม่อีก 60 คน ณ ศูนย์โซคา งักไก สากล ในมณฑลเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ โดยผู้พบเห็นกล่าวว่า

        เขาดูมีความสุขมาก มีท่าทีผ่อนคลายและตื่นเต้นเล็กน้อย พระเอกหนุ่มได้รับมอบคัมภีร์ที่มีข้อความภาษาจีนและสันสกฤตจากผู้อำนวยการศูนย์ฯ ซึ่งเขาได้นำไปวางไว้บนแท่นบูชาที่บ้าน เพื่อสักการะ โดยจะสวดมนต์ “นัม เมียวโฮ เร็งเง เคียว” ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง พร้อมอ่านและสวดคัมภีร์สัทธรรมปุณฑริกสูตร 2 บท

       แม้พระเอกคนดังจะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องความเชื่อทางศาสนาบ่อยนัก แต่บ่อยครั้งมีคนเห็นเขาสวมสร้อยประคำ หรือมีสร้อยประคำในมือ

       ที่มา นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 137 พฤษภาคม 2555 โดย บุญสิตา

www.manager.co.th/Dhamma/ViewNews.aspx?NewsID=9550000061195

#พระพุทธศาสนา
ดาราฮอลีวู้ด ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกหันมาเป็นชาวพุทธ ดาราฮอลีวู้ด ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกหันมาเป็นชาวพุทธ Reviewed by Unknown on 01:51 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.