ชีวิตที่สุขสงบ!! ในร่มเงาของพระพุทธศาสนา

นายพลเต็ง เส่ง อดีตประธานาธิบดีพม่า



      บวชเป็นพระหลังพ้นตำแหน่ง ปธน.พม่า นายพลเต็ง เส่ง ไม่มีความละโมบ ไม่ก้าวร้าว หยาบคาย หรือต่ำทราม ถือเป็นผู้ที่เสียสละอย่างแท้จริง !




      พลเอกเต็ง เส่ง อายุ 71 ปี ได้บวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ที่เมืองเมย์เมี่ยว Maymyo มัณฑะเลย์ ล่าสุดเมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 4 เม.ย.อดีตประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองปยินอูละหวิ่น เมืองภูเขาสูงในภาคมัณฑะเลย์ติดต่อกับรัฐฉานของพม่า โดยมีพระภัททันตะ นันทะมาลาภิวังสะ Ashin Nandamãlãbhivamsa เป็นพระอุปัชฌาย์




     สิ่งที่นายพลเต็ง เส่ง ทำเพื่อพม่าคือการตัดสินใจเปิดประเทศทุกอย่างก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ !




     นักวิชาการต่างชาติวิเคราะห์ว่าเพราะ "เต็ง เส่ง" ต้องหาทางลงจากหลังเสือหากยังครองอำนาจอยู่อาจถูกโค่นล้มโดยประชาชน หรือทหารด้วยกันการลงจากอำนาจ ด้วยการคืนอำนาจให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด

     นักวิชาการพม่า ยืนยันว่า "เต็ง เส่ง" ต้องการเห็นคนพม่า มีความอยู่ดีกินดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หลังลำบาก ยากจนมานาน และต้องการให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ รวมถึงอยากให้ความขัดแย้งในประเทศลดลง 
เขาเริ่มให้สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนมากขึ้นยอมเจรจาสงบศึกกับชนกลุ่มน้อย ปล่อยตัวนักโทษการเมืองจนไม่หลงเหลืออยู่ในคุกแม้แต่คนเดียว

     ที่เขามีจิตใจเสียสละได้ขนาดนี้เพราะเส้นทางชีวิต "เต็ง เส่ง" เกิดในครอบครัวยากจน ในหมู่บ้านเล็กๆแถบลุ่มน้ำ อิรวดี เป็นบุตรของ "หม่องผยอ" ชาวนายากจน เป็นคนงาน ขนของในท่าเทียบเรือ

และมีอาชีพสานเสื่อไม้ไผ่ หลังจากแม่ เสียชีวิตพ่อก็ไปบวช

     "เต็ง เส่ง" ในวัยเด็ก ต้องดิ้นรนสู้ชีวิตมาด้วยความยากลำบากแม้แต่การก้าวสู่อำนาจก็เป็นไปอย่างช้าๆ

ไม่เคยมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับใคร ตลอดสี่ทศวรรษในเส้นทางราชการทหารมีคนบอกว่า บุคลิกของเขาเป็นคนไม่มีพิษ มีภัย น่าเชื่อถือ เมื่อย้อนดูปูมหลังของเขาแล้ว น่าเชื่อว่า เขาทำเพราะอยากเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น ประเทศมีโอกาสพัฒนาจนนักวิชาการต่างชาติเปรียบเขาเป็น "เติ้ง เสี่ยว ผิง แห่งพม่า"

     ต่างกันที่ "เต็ง เส่ง" เปิดประตูทั้ง "การเมืองและเศรษฐกิจ" พร้อมๆ กัน 
นายพล เต็ง เส่ง ได้สร้างให้เศรษฐกิจพม่า กลับมาแข็งแกร่งและสร้างความหวังใหม่ๆ ให้กับพม่ากลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งด้วยจิตใจที่เสียสละอย่างแท้จริงในการคืนสิทธิเสรีภาพ และคืนอำนาจให้กับประชาชน
ชีวิตที่สุขสงบ!! ในร่มเงาของพระพุทธศาสนา ชีวิตที่สุขสงบ!! ในร่มเงาของพระพุทธศาสนา Reviewed by Unknown on 22:58 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.